ดร.โชคศิลป์ ธนเฮือง
Choksin Tanahoung
Department : ภาควิชาฟิสิกส์Room : Sc370
Phone : 4563
Mobile : 0826322113
E-mail : choksin.t@ubu.ac.th, chokes41@hotmail.com
ประวัติการศึกษา
วิทยาศาสตรบัณฑิต (ฟิสิกส์) มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี
ประกาศนียบัตรบัณฑิต (วิชาชีพครู) มหาวิทยาลัยขอนแก่น
ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต (วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีศึกษา) มหาวิทยาลัยมหิดล
งานวิจัยที่สนใจ
-
รางวัลและเกียรติยศ
-
ทุนวิจัย
พ.ศ.2541-2546 ทุน สควค.
พ.ศ. 2547-2550 ทุนพัฒนาอาจารย์สาขาขาดแคลน
ประสบการณ์การทำงาน
พ.ศ.2551 - ปัจจุบัน อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ ภาควิชาฟิสิกส์
ผลงานตีพิมพ์
1) Choksin Tanahoung*, Ratchapak Chitaree, Chernchok Soankwan. (2010). Probing Thai freshmen Science Students’ Conceptions of Heat and Temperature Using Open-ended questions: A case study. Eurasian J. Phys. Chem. Educ., 2(2), 82-94.
2) Choksin Tanahoung. (2018) EXPLORING TERTIARY STUDENTS’ CONCEPTION OF HEAT AND TEMPERATURE, Journal of Education Research, Faculty of Education, Sinakharinwirot University, 13(2), 201.
3) Yajai Jaisuk, Udom Tipparach and Choksin Tanahoung*. (2010). Developing students’ conception of mechanical waves for Mattayomsuksa V students using CIPPA model, J. Res. Unit Sci. Technol. Environ. Learning, 1(2), 88-91.แหล่งทุน – โครงการ สควค. โดย สสวท.
4) บุษกร การอรชัย และ โชคศิลป์ ธนเฮือง. (2554). การพัฒนาความคิดรวบยอดของนักเรียน เรื่อง แสงและการเกิดภาพด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้.วารสารวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีภาคเหนือ, 3(พิเศษ), 78-87; แหล่งทุน – โครงการ สควค. โดย สสวท.
5) จารุวรรณ เยาว์จุ้ย, โชคศิลป์ ธนเฮือง. (2554). ผลการใช้ชุดกิจกรรมปฏิบัติการที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
เรื่อง ความร้อน.วารสารวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีภาคเหนือ, 3(พิเศษ), 191-201แหล่งทุน – โครงการ สควค. โดย สสวท.
6) บัณฑิตา ดอนกาวิน, โชคศิลป์ ธนเฮือง. (2554). การพัฒนาความคิดรวบยอดของผู้เรียน เรื่องกฎการอนุรักษ์พลังงานกล โดยใช้ชุดทดลองวารสารวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีภาคเหนือ, 3(พิเศษ), 11-19; แหล่งทุน – โครงการ สควค. โดย สสวท.
7) Nutjaree Maneechan and Choksin Tanahoung. The Development of Experimental set on Real and Apparent Depth in Refraction of Light for Experimental skill Improvement and Learning Achievement. Proceedings from the 3 rd science research conference 2010, Faculty of science, Naresuan University, Naresuan , Thailand, 14-15 March 2010; แหล่งทุน – โครงการ สควค. โดย สสวท
8) K. Tanawesh, and C. Tanahoung. Developing Scientific Concepts on Magnetic and Electric Fields using Simple Experiment and Multimedia Learning , 20-23, Siam Physics Congress 2015.
9) P. Wichanphet, C. Tanahoung. Developing Analysis Skills about electrical DC circuit by Virtual board on Ohm’s law, 90-92, Siam Physics Congress 2015.
10) รุจิรา ราชรักษ์ และ โชคศิลป์ ธนเฮือง. การพัฒนาแนวคิดวิทยาศาสตร์ของผู้เรียนเรื่อง แรงและการเคลื่อนที่ โดยใช้รูปแบบการสอนแบบบรรยายประกอบการสาธิตเชิงปฏิสัมพันธ์ หน้า 53-59, ประมวลบทความในวิชาการระดับชาติของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ครั้งที่ 53, 3-8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558 (2558).
11) นายธงชัย บุญพัก และ โชคศิลป์ ธนเฮือง. การพัฒนาความเข้าใจ เรื่อง พลังงานกล โดยใช้กิจกรรมการทดลอง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนหนองแวงวิทยาคม จังหวัดสุรินทร์ หน้า 345-352. ประมวลบทความในการประชุมวิชาการเสนอผลงานวิจัยระดับบัณฑิตศึกษา บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฎสุรินทร์. ครั้งที่ 9 14 กุมภาพันธ์ 2558. (2558).
12) สนธยา วิเศษสังข์ และ โชคศิลป์ ธนเฮือง. การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องไฟฟ้ากระแสตรงโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบลงมือปฏิบัติ (hands-on) หน้า 226-235. ประมวลบทความในการประชุมวิชาการระดับชาติ มอบ.วิจัย ครั้งที่ 9. 2-3 มกราคม พ.ศ. 2558. (2558).
13) พิกุล ชูรัตน์ และ โชคศิลป์ ธนเฮือง. การพัฒนาความเข้าใจแนวคิด เรือง ของไหล โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบ POE หน้า 296-301. ประมวลบทความในการประชุมวิชาการระดับชาติ มอบ.วิจัย ครั้งที่ 10. 7-8 มกราคมพ.ศ. 2559. (2559).
14) นราภรณ์ ชัยบัวแดง และ โชคศิลป์ ธนเฮือง. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และเจตคติต่อการเรียนวิชาฟิสิกส์ของนักเรียนชั้น ม.5 ที่ได้รับการเรียนรู้สะเต็มศึกษากับแบบปกติ หน้า 320-326. ประมวลบทความในการประชุมวิชาการระดับชาติ มอบ.วิจัย ครั้งที่ 10. 7-8 มกราคมพ.ศ. 2559. (2559).
15) ปิยวรรณ มัธยมนันทน์ และ โชคศิลป์ ธนเฮือง. การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องสภาพสมดุล โดยใช้ชุดกิจกรรมตามแนวทางการจัดการเรียนรู้ สะเต็มศึกษา หน้า 310-319. ประมวลบทความในการประชุมวิชาการระดับชาติ มอบ.วิจัย ครั้งที่ 10. 7-8 มกราคมพ.ศ. 2559. (2559).
16) จิตรา สอนพงษ์ และ โชคศิลป์ ธนเฮือง. การพัฒนาความเข้าใจแนวคิด เรื่อง การเคลื่อนที่แบบฮาร์มอนิกอย่างง่าย โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นการลงมือปฏิบัติจริง (hands-on activities) หน้า 284-295-326. ประมวลบทความในการประชุมวิชาการระดับชาติ มอบ.วิจัย ครั้งที่ 10. 7-8 มกราคมพ.ศ. 2559. (2559).
งานตีพิมพ์ขณะกำลังศึกษา
1. Choksin Tanahoung,Ratchapak Chitaree ,Chernchok Soankwan,Manjula D. Sharma &Ian D. Johnston, (2009). The effect of Interactive Lecture Demonstrations on students’ understanding of heat and temperature: a study from Thailand, Research in Science and Technological Education 27(1),61-74.
2.Tanahong C., Chitaree R. and Soankwan C., "Surveying introductory physics student's understanding of heat and temperature", Thai J. Phys., series 3, pages 165-166, 2008.
Poster presentation
1. Choksin Tanahoung,Ratchapak Chitaree ,Chernchok Soankwan,Manjula D. Sharma &Ian D. Johnston, (2006).Surveying Thai and Sydney introductory physics students' understandings of heat and temperature, UniServe Science Assessment Symposium Proceedings.