Misskarntarat wuttisela
ผศ.ดร.กานต์ตะรัตน์ วุฒิเสลา
Misskarntarat wuttisela
Department : ภาควิชาเคมี
Room : 389
Phone : 4539
Mobile : 4561
E-mail : karntarat.w@ubu.ac.th
ประวัติการศึกษา

B.Sc. (Chemistry, 1st honor), UbonRatchathani University, 2002

Diploma (Teaching Profession), Mahasarakarm University, 2003

Ph.D. (Science & Technology Education), Mahidol University, 2008

ภาพรวมงานวิจัย

Chemistry Education

Polymer

รางวัลและเกียรติยศ
  • เข็มพระราชทานสมเด็จพระเทพพระรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี

    โครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย

ทุนการศึกษา
  • ทุน สควค

    ทุนพัฒนาอาจารย์สาขาขาดแคลน มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

ประสบการณ์การทำงาน
  • 16 สิงหาคม 2551 รวมระยะปฏิบัติงานจนถึงปัจจุบัน 9 ปี

ผลงานตีพิมพ์
  1. 7.1  บทความวิจัยในวารสารระดับนานาชาติ

    1.           Wuttiprom, S., Wuttisela, K., Phonchaiya, S., Athiwaspong, W., Chitaree, R., & Sharma, M. D. (2016). Preliminary Results of Professional Development Program for School Science Research. Universal Journal of Educational Research 4(4): 842-848.

    2.           Wuttisela, K., Wuttiprom, S., Phonchaiya, S., & Saengsuwan, S. (2016). Implementation of Online Peer Assessment in a Design for Learning and Portfolio (D4L+ P) Program to Help Students Complete Science Projects. Turkish Online Journal of Educational Technology, 15(4). 69-76.

    3.           Wuttisela, K. (2017). Authentic Assessment Tool for the Measurement of Students' Understanding of the Valence Shell Electron Pair Repulsion Theory. Universal Journal of Educational Research, 5 , 1549 - 1553.

     

     

    7.2  บทความวิจัยในวารสารระดับชาติ

    1.      สุระ  วุฒิพรหม กานต์ตะรัตน์ วุฒิเสลา และรัชภาค จิตต์อารี. (2559). ปัจจัยที่มีผลต่อความสำเร็จของการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานฐานวิจัยของครูห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์เครือข่ายภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง. วารสารหน่วยวิจัยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อมเพื่อการเรียนรู้. 7(2). 350-362.

    2.      กาญจนา วงค์ไชยาและ กานต์ตะรัตน์ วุฒิเสลา. (2559). การพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์เรื่องเซลล์กัลวานิกด้วยการจัดการเรียนรู้แบบทำนาย-อธิบาย-สังเกต-อธิบาย-อภิปราย,วารสารวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน, 1(1). 69-80.

    3.      พัศยา สันสน และกานต์ตะรัตน์ วุฒิเสลา. (2558). การพัฒนามโนมติวิทยาศาสตร์ เรื่อง รูปร่างโมเลกุลโคเวเลนต์ โดยกลวิธีจำลอง-สังเกต-สะท้อนกลับ-อธิบาย สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 4. วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี. 6(2), 83 – 97.

    4.      อัจฉรีรัตน์ ศิริ ประนอม แซ่จึง และกานต์ตะรัตน์ วุฒิเสลา. (2558). การสำรวจมโนมติทางวิทยาศาสตร์ เรื่องสารโคเวเลนต์และไอออนิกโดยใช้เทคนิคแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์ร่วมกับบัตรแสดงพันธะเคมี. วารสารหน่วยวิจัยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อมเพื่อการเรียนรู้. 6(2), 198 - 208.

    5.      ไชยา พรมโส ประนอม แซ่จึง และกานต์ตะรัตน์ วุฒิเสลา. (2558). การศึกษาความก้าวหน้าทางการเรียนและมโนมติ เรื่องรูปร่างและสภาพขั้วของโมเลกุลโคเวเลนต์ด้วยเทคโนโลยีออกเมนเต็ดเรียลลิตี้. วารสารหน่วยวิจัยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อมเพื่อการเรียนรู้. 6(1), 57 - 69.

    6.      กานต์ตะรัตน์ วุฒิเสลา. (2557). แบบจำลองอะตอมโมเลกุลทางเลือกสำหรับการสอนเรื่องทฤษฎีแรงผลักระหว่างคู่อิเล็กตรอนในวงเวเลนซ์. วารสารหน่วยวิจัยวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อมเพื่อการเรียนรู้, 5(2), 209-213.

    7.      สุระ วุฒิพรหม  กานต์ตะรัตน์ วุฒิเสลา และรัชภาคย์ จิตต์อารี. (2557). โครงงานวิทยาศาสตร์ของนักเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์และการประเมินศักยภาพครูวิทยาศาสตร์ในบทบาทของผู้ประเมินโครงงานวิทยาศาสตร์. วารสารหน่วยวิจัยวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อมเพื่อการเรียนรู้, 5(1), 66-75.

    8.      กานต์ตะรัตน์ วุฒิเสลา. (2557). แบบจำลองอะตอมโมเลกุลทางเลือกสำหรับการสอนเรื่องทฤษฎีแรงผลักระหว่างคู่อิเล็กตรอนในวงเวเลนซ์. วารสารหน่วยวิจัยวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อมเพื่อการเรียนรู้, 5(2), 209-213.

     

     

     

    7.3 บทความในการประชุมวิชาการระดับนานาชาติ  -

     

    7.4 บทความในการประชุมวิชาการระดับชาติ  -

    1.      นุชจิรา แดงวันสี, สนธิ พลชัยยา และ กานต์ตะรัตน์ วุฒิเสลา. (2559). ผลการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือกับสื่อประสมที่มีต่อความก้าวหน้าทางการเรียนและสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เรื่องตารางธาตุ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4. การประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 2 นวัตกรรมการศึกษาเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน. 11 พฤศจิกายน 2559. 646 - 656.

    2.       จำลอง อบอุ่น, ประนอม แซ่จึง, สนธิ พลชัยยา และ กานต์ตะรัตน์ วุฒิเสลา. (2559). การพฒันาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ปฏิกิริยาเคมี ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษาสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5. การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ งานเกษตรแฟร์นนทรีอีสาน ประจำปี 2560. 26 - 27 พฤศจิกายน 2560. 333-342.

    3.      ประกิจ  วรเลิศ, ประนอม แซ่จึง, สนธิ พลชัยยา, กานต์ตะรัตน์ วุฒิเสลา. (2559). การศึกษามโนมติวิทยาศาสตร์และความก้าวหน้าทางการเรียน เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี ด้วยการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5. ประชุมวิชาการ มอบ.วิจัย ครั้งที่ 10. วันที่ 7 – 8  กรกฎาคม 2559.

    4.      ณัฐริกา ผายเมืองฮุง, ประนอม แซ่จึง, สนธิ พลชัยยา, กานต์ตะรัตน์ วุฒิเสลา. (2559). ความก้าวหน้าทางการเรียนและมโนมติทางวิทยาศาสตร์เรื่องโมล ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ด้วยวัฏจักรการเรียนรู้แบบสืบเสาะ 5 ขั้นผสมผสานกับเทคนิคกลุ่มแข่งขันในขั้นขยายความรู้. ประชุมวิชาการ มอบ.วิจัย ครั้งที่ 10. วันที่ 7 – 8  กรกฎาคม 2559.

    5.      วรุนันท์ ช้อยกิตติพันธ์ และกานต์ตะรัตน์ วุฒิเสลา.(2558). การพัฒนามโนมติวิทยาศาสตร์ เรื่อง รูปร่างโมเลกุลโคเวเลนต์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยการเรียนรู้แบบสืบเสาะ. การประชุมวิชาการระดับชาติ มอบ วิจัย ครั้งที่ 9, มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี. 380 – 387.

    6.        สุรเดช ใจจุลละ มะลิวรรณ อมตธงไชย และกานต์ตะรัตน์ วุฒิเสลา. (2558).ความก้าวหน้าทางการเรียนและมโนมติคลาดเคลื่อน เรื่อง โมลและสารละลายของนักเรียนที่ได้รับการเรียนรู้ด้วยเทคนิคกลุ่มแข่งขัน (TGT) ร่วมกับการทดลอง. การประชุมวิชาการระดับชาติ มอบ วิจัย ครั้งที่ 9, มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี. 399 – 410.

    7.      สุกัญญา ทีงาม และกานต์ตะรัตน์ วุฒิเสลา. (2558).การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สารและสมบัติของสาร โดยการเรียนรู้แบบสืบเสาะ สําหรบนักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1. โครงการประชุมวิชาการบัณฑิตศึกษาระดับชาติและนานาชาติ ครั้งที่ 5. มหาวิทยาลัยศิลปากร. 16 – 17 กรกฎาคม 2558. 2462 – 2472.

    8.      ซารีม๊ะ ยามู ประนอม แซ่จึง และกานต์ตะรัตน์ วุฒิเสลา. (2558). การสํารวจความเข้าใจในมโนมติวิทยาศาสตร์ เรื่องความเข้มข้นของสารละลาย ด้วยวัฏจักรการเรียนรูปแบบสืบเสาะ 5 ขั้น ผสมผสานกับเทคนิคกลุ่มแข่งขันในขั้นขยายความรู้. มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์. การประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 4 ประจำปี 2558 เรื่อง  การวิจัยและนวัตกรรมเพื่อพัฒนาท้องถิ่นสู่ประชาคมอาเซียน. วันที่ 5 สิงหาคม 2558. ณ สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์. 43 – 52.

การฝึกอบรม
  • บ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย

    STEM Education